Dinh dưỡng / Cách thiết kế thực đơn lành mạnh

Cách thiết kế thực đơn lành mạnh

10:20 12/01/2016

Đây là chìa khoá để con có cơ thể khoẻ mạnh, ít tích tụ chất độc dư thừa khi lớn lên. Mẹ tham khảo nguyên tắc xây dựng bữa ăn lành mạnh cùng chuyên gia Ginkid nhé

1. DẦU ĂN

Mẹ hãy sử dụng các loại dầu hoàn toàn tự nhiên như dầu olive hay dầu hạt cải canola để nấu nướng, làm các món trộn. Mẹ hãy nhớ nguyên tắc: Ít bơ - Không trans-fat vì đây đều là những loại chất béo khó tiêu, dễ gây tích tụ chất dư thừa trong cơ thể trẻ. 

 

2. RAU XANH

Không phải loại thực vật nào cũng được gọi là rau. Nguyên tắc khi chọn rau xanh trong ăn uống đó là: Nhiều lượng - Nhiều loại, mẹ hãy cố gắng để thiết kế cho con những bữa ăn đa dạng rau xanh, không lặp lại quá nhiều một loại rau. Và đặc biệt, mẹ hãy nhớ những món ăn như khoai tây rán không được gọi là rau lành mạnh đâu, vì vậy mẹ hãy lưu ý cả cách nấu nướng nữa nhé.

Trẻ nên ăn rau xanh "lành mạnh" 

 

3. HOA QUẢ 

Cũng tương tự như rau xanh, mẹ hãy cho con ăn đa dạng các loại hoa quả để có thêm nhiều vitamin và chất xơ, tuy nhiên đừng thiên về một loại màu nào nhé, mẹ càng cho con ăn nhiều loại quả với các màu khác nhau càng tốt, vì hầu hết mỗi màu đều đại diện cho một loại vitamin, ăn quá nhiều một màu sẽ khiến cơ thể dư thừa loại vitamin đó mẹ à.

 

4. NƯỚC 

Mẹ hãy rèn luyện thói quen uống đồ uống không đường cho con nhé, vì uống là cách dễ dàng nhất để đưa đường vào cơ thể - mà một cơ thể dư đường không bao giờ là một cơ thể khoẻ mạnh cả. Sữa tốt cho cơ thể, nhưng khi con đã lớn, mẹ lưu ý không bao giờ cho con uống quá nhiều nhé, tối đa 2 cốc/ngày.


Rèn luyện thói quen uống nước thường xuyên là tốt cho trẻ

5. TINH BỘT 

Thói quen ăn uống của người Việt là ăn các loại tinh bột tinh như cơm trắng, bún, phở,... Tuy nhiên, các loại ngũ cốc nguyên cám mới nên là sự lựa chọn cho một cơ thể khoẻ mạnh. Vì vậy, mẹ hãy xen kẽ vào các bữa ăn gia đình những bữa ăn với ngũ cốc nguyên cám như gạo lứt, để luyện cho con thói quen ăn loại hạt này mẹ nhé. 

 

6. PROTEIN

Mẹ hãy tuân thủ nguyên tắc Tránh - Ít - Nhiều sau nhé: TRÁNH các loại thịt chế biến sẵn như thịt nguội, thịt hun khói, giò,... vì có chứa nhiều các chất bảo quản - ÍT các loại thịt đỏ và phomai vì dễ gây dư protein - NHIỀU các loại cá, đậu và hạt có chứa protein thực vật. 

------

#Ginkid #Ginkid_Anngon

TAG/